แนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
แนวทางการจัดการข้อร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตและประพฤติมิชอบ มีดังนี้
1. ข้อมูลที่ผู้ร้องเรียนควรรู้เพื่อใช้ในการร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
1.1 ผู้ร้องเรียนต้องเปิดเผยข้อมูล ชื่อ-สกุล ของผู้ถูกร้อง และช่วงเวลาการกระทำผิดพฤติการณ์การทุจริตและประพฤติมิชอบ
1.2 ต้องมีรายละเอียดข้อมูลข้อกล่าวหา เอกสาร หรือหลักฐานเพื่อชี้เบาะแสที่จะสืบหาข้อเท็จจริง
1.3 เรื่องร้องเรียนต้องเป็นการกล่าวหาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนอู่ทองศึกษาลัย
2. ช่องทางและวิธีการที่ให้บุคคลภายในและภายนอกแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
2.1 ส่งหนังสือร้องเรียนหรือร้องทุกข์ด้วยตนเองโดยตรงที่โรงเรียนวัดบ้านหมี่ ตำบลบางปลาม้า อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี
2.2 ร้องเรียนผ่านทางเว็บไซต์ของโรงเรียนที่ https://www.watbanmeeschool.ac.th
3. ขั้นตอนหรือวิธีการในการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
3.1 กลุ่มบริหารงานบุคคลเป็นหน่วยงานหลักในการรับเรื่องร้องเรียน
3.2 เมื่อได้รับเรื่องร้องเรียน จะรวบรวมข้อมูลและนำเสนอผู้บังคับบัญชาตามลำดับ สำหรับบัตรสนเท่ห์ จะพิจารณาเฉพาะรายที่มีลักษณะตามที่กำหนด
3.3 กรณีผู้อำนวยการโรงเรียนวัดบ้านหมี่เห็นสมควร จะแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง หรือมอบหมายให้ผู้ตรวจสอบข้อเท็จจริง
3.4 คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงมีหน้าที่รวบรวมข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้อง และพิจารณาไต่สวนว่าเรื่องร้องเรียนมีมูลความจริงหรือไม่ โดยต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว พร้อมทำความเห็นเสนอผู้อำนวยการโรงเรียนอู่ทองศึกษาลัยว่ามีการกระทำทุจริตและประพฤติไม่ชอบเกิดขึ้นหรือไม่ และเป็นการกระทำผิดวินัยหรือไม่ หากไม่มีมูลที่ควรกล่าวหา ให้เสนอความเห็นต่อผู้อำนวยการโรงเรียนวัดบ้านหมี่ยุติเรื่อง
3.5 การพิจารณาไต่สวนข้อเท็จจริงให้ดำเนินการอย่างลับ และต้องเปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่ผู้ถูกกล่าวหาพิสูจน์ข้อเท็จจริงอย่างเป็นธรรม
3.6 คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงต้องรายงานผลการสอบสวนต่อผู้อำนวยการโรงเรียนวัดบ้านหมี่ ภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ได้รับแต่งตั้ง หากมีเหตุจำเป็น คณะกรรมการอาจขอขยายระยะเวลาได้ไม่เกินสองครั้ง ครั้งละไม่เกินสิบห้าวัน
3.7 เมื่อมีการดำเนินการเบื้องต้น ฝ่ายบริหารงานบุคคลจะแจ้งให้ผู้ร้องเรียนทราบภายในเจ็ดวัน เว้นแต่กรณีที่ผู้ร้องเรียนไม่ให้ข้อมูลที่สามารถติดต่อกลับได้
3.8 กรณีที่ข้อร้องเรียนอยู่นอกเหนืออำนาจการพิจารณาของโรงเรียนวัดบ้านหมี่:
3.8.1 ส่งต่อเรื่องร้องเรียนไปยังผู้ร้องเรียน กรณีที่ผู้ร้องเรียนไม่ได้ระบุชื่อหน่วยงาน ถือเป็นการสิ้นสุดกระบวนการตอบสนอง
3.8.2 ส่งเรื่องร้องเรียนไปยังผู้ร้องเรียน กรณีที่ผู้ร้องเรียนไม่ได้ระบุหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรง พร้อมชี้แจงเหตุผลและแจ้งให้ผู้ร้องเรียนทราบ ถือเป็นการสิ้นสุดกระบวนการตอบสนอง
4. กลุ่มงาน/ส่วนงานที่รับผิดชอบ
กลุ่มบริหารงานบุคคล ซึ่งประกอบด้วย นายวทัญญู การผลดี (หัวหน้างานบุคคล)
5. ระยะเวลาดำเนินการเพื่อตอบสนองต่อเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
5.1 เมื่อได้รับเรื่องร้องเรียน ผู้รับผิดชอบจะต้องเสนอต่อผู้บังคับบัญชาทันทีสำหรับกรณีเร่งด่วน และภายใน 3 วันสำหรับกรณีทั่วไป
5.2 เมื่อผู้บังคับบัญชารับทราบแล้ว จะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน
6. การแจ้งผลการพิจารณา
เมื่อดำเนินการสืบหาข้อเท็จจริงและสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว จะแจ้งผลการพิจารณาให้ผู้ร้องเรียนทราบภายใน 7 วัน ตามพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539